ஆதார் அட்டை உரிமையை அல்லது சேர்க்கை மையத்தை எவ்வாறு தொடங்குவது?

Written By Manya Khare   | Reviewed By Tesz Editorial Contributors | Updated on October 09, 2023




ஆதார்ட் அட்டை உரிமத்தின் நோக்கம் ஆதார் அட்டைக்கு குடிமக்களை சேர்ப்பது மற்றும் ஆதார் புதுப்பிப்பு சேவைகளை வழங்குவதாகும். இந்திய தனித்துவமான அடையாள ஆணையம் (யுஐடிஏஐ) பதிவாளர்களை நியமிக்கிறது, அவர்கள் ஆதார் சேர்க்கை முகவர் அல்லது ஆதார் உரிமையை நியமிக்கும் பொறுப்பு.

பதிவாளர் என்பது ஆதார் எண்களுக்கு தனிநபர்களை சேர்ப்பதற்கான நோக்கத்திற்காக UIDAI ஆல் அங்கீகரிக்கப்பட்ட அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஒரு நிறுவனம் ஆகும். பதிவாளர்கள் முதன்மையாக பல்வேறு மாநில அரசுகள், மத்திய அமைச்சகங்கள், வங்கிகள் மற்றும் பொதுத்துறை நிறுவனங்கள், குடியிருப்பாளர்களை சேர்ப்பதற்காக யுஐடிஏஐ உடன் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டனர்.

யுஐடிஏஐ சேர்க்கை செயல்முறையின் படி மக்கள்தொகை மற்றும் பயோமெட்ரிக் தரவு சேகரிக்கப்படும் குடியிருப்பாளர்களை சேர்ப்பதற்காக பதிவாளர் பதிவு முகவர் அல்லது ஆதார் அட்டை உரிமையை நியமிக்கிறார். பதிவாளர்களால் ஈடுபடுவதற்கு பதிவு முகவர்கள் UIDAI உடன் தொடர்ந்து மேம்படுத்துவதை உறுதி செய்ய வேண்டும். எம்பனேல் செய்யப்படாத ஏஜென்சிகள் பதிவாளர்களால் ஈடுபட்டிருந்தால், அவை எம்பனேல் செய்யப்பட்ட ஏஜென்சிகளின் அதே விதிமுறைகளுக்கும் நிபந்தனைகளுக்கும் உட்பட்டவை.

சேர்க்கை முகவர் UIDAI ஆல் நிர்வகிக்கப்படும் மற்றும் வெற்றிகரமான ஆதார் தலைமுறைக்கு பதிவாளரால் செலுத்தப்படும்

செயல்பாடுகள்

ஆதார் சேர்க்கை முகமைகளின் செயல்பாடுகள் பின்வருமாறு

  • பதிவுசெய்த முகவர்கள் குடியிருப்பாளர்களை சேர்ப்பதற்கான பதிவு மையத்தை அமைப்பதோடு, குடியிருப்பாளர்களின் தரவை திருத்துதல் அல்லது புதுப்பித்தல்

  • சேர்க்கை முகவர் குடியிருப்பாளர்கள் மற்றும் யுஐடிஏஐ, பதிவு அட்டவணையை முன்கூட்டியே தெரிவிக்க வேண்டும்.

  • அவர்கள் பதிவு நோக்கத்திற்காக UIDAI வழங்கிய மென்பொருளை மட்டுமே பயன்படுத்துவார்கள். சேர்க்கை கிளையன்ட், ஆபரேட்டர், மேற்பார்வையாளர், சேர்க்கை நிறுவனம், பதிவாளர் மற்றும் வேறு ஏதேனும் தகவல்களைக் கண்டுபிடிப்பதற்கான ஒவ்வொரு சேர்க்கை / புதுப்பித்தலுக்கு எதிராக பதிவுசெய்தல் பாக்கெட்டின் ஒரு பகுதியாக தணிக்கைத் தரவைப் பிடிக்கவும் பதிவு மென்பொருளில் இருக்கும்.

  • கணினி, அச்சுப்பொறி, பயோமெட்ரிக் சாதனங்கள் மற்றும் பிற பாகங்கள் போன்ற உபகரணங்கள் அவ்வப்போது UIDAI பரிந்துரைத்த விவரக்குறிப்பின் படி இருக்கும்.

  • பதிவு செய்வதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் பயோமெட்ரிக் சாதனங்கள் அதிகாரசபையால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட விவரக்குறிப்பையும், யுஐடிஏஐ பரிந்துரைத்த செயல்முறையின் படி சான்றளிக்கப்பட்டன.

  • பதிவுசெய்தல் ஆபரேட்டர் UIDAI ஆல் வரையறுக்கப்பட்ட செயல்முறையின் படி துணை ஆவணத்தின் இயற்பியல் / மின்னணு நகலை சேகரிக்க வேண்டும் அல்லது மின்னணு வடிவமாக மாற்ற வேண்டும்.

  • பதிவுசெய்த நிறுவனம் அவ்வப்போது அதிகாரத்தால் வழங்கப்பட்ட பல்வேறு செயல்முறை, கொள்கைகள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்கள், சரிபார்ப்பு பட்டியல்கள், படிவங்கள் மற்றும் வார்ப்புருக்கள் ஆகியவற்றைக் கடைப்பிடிக்கும்.

தகுதி வரம்பு

  1. விண்ணப்பதாரர் யுஐடிஏஐ மேற்பார்வையாளர் தேர்வை முடித்திருக்க வேண்டும்

  2. விண்ணப்பதாரர் பன்னிரெண்டாம் வகுப்பு தேர்ச்சி பெற்றவராக இருக்க வேண்டும்

விண்ணப்ப நடைமுறை

  • ஆதார் அட்டை உரிமத்தைத் தொடங்க, நீங்கள் முதலில் ஒரு மேற்பார்வையாளர் அல்லது ஆபரேட்டரின் UIDAI சான்றிதழின் ஆன்லைன் தேர்வை அழிக்க வேண்டும். யுஐடிஏஐ பரிந்துரைக்கப்பட்ட தரநிலைகளின்படி புதிய பதிவுகளை மேற்கொள்வதற்கும், இருக்கும் தகவல்களைப் புதுப்பிப்பதற்கும் தனிநபரின் திறனை மதிப்பிடுவதற்கு ஆன்லைன் சோதனை நடத்த யுஎஸ்ஐஐஐ லிமிடெட் சோதனை மற்றும் சான்றிதழ் முகமை (டிசிஏ) ஆக நியமித்துள்ளது.

  • ஆதார் சேர்க்கை மற்றும் புதுப்பித்தலின் முக்கிய அம்சங்களைப் புரிந்துகொள்வதற்கும், பதிவுசெய்தல் பணியாளர்களுக்கு-நோக்குநிலை / புதுப்பிப்பு பயிற்சி அளிப்பதற்கும் “ஆதார் பதிவு மற்றும் புதுப்பிப்பு” குறித்த விரிவான கற்றல் வழிகாட்டியை யுஐடிஏஐ வழங்கியுள்ளது.

  • நீங்கள் தேர்வை முடித்தவுடன், ஆதார் சேர்க்கை மற்றும் ஆதார் பயோமெட்ரிக்ஸ் சரிபார்ப்பு செய்ய உங்களுக்கு அதிகாரம் வழங்கப்படும்.

  • ஆனால் உங்களுக்காக ஒரு உரிமையைத் தொடங்க, நீங்கள் அதை ஒரு தனியார் நிறுவனத்திடமிருந்தோ அல்லது ஒரு பொதுவான சேவை மையத்தின் மூலமாகவோ (சி.எஸ்.சி) எடுக்க வேண்டும்.

  • நீங்கள் அரசாங்க அங்கீகாரம் பெற்ற மையத்தை விரும்பினால், உங்களுக்கு சி.எஸ்.சி பதிவு தேவைப்படும்.

சி.எஸ்.சி.

பொது சேவை மையங்கள் (சி.எஸ்.சி) விவசாயம், சுகாதாரம், கல்வி, பொழுதுபோக்கு, எஃப்.எம்.சி.ஜி தயாரிப்புகள், வங்கி மற்றும் நிதி சேவைகள், பயன்பாட்டுக் கொடுப்பனவுகள் போன்ற துறைகளில் அரசு, சமூக மற்றும் தனியார் துறை சேவைகளை வழங்குவதற்கான முன் இறுதியில் சேவை வழங்கல் புள்ளிகள்.

சி.எஸ்.சி உள்ளூர் மக்களை அரசுத் துறைகள், வங்கிகள் மற்றும் காப்பீட்டு நிறுவனங்களுடனும், தனியார் துறையில் உள்ள பல்வேறு சேவை வழங்குநர்களுடனும் ஐடி-இயக்கப்பட்ட குடிமக்கள் சேவை புள்ளிகளைப் பயன்படுத்துகிறது.

சி.எஸ்.சிக்கு ஆன்லைனில் விண்ணப்பிக்கவும்

கிராம அளவிலான தொழில்முனைவோராக (வி.எல்.இ) பதிவு செய்வதன் மூலம், பயனருக்கு டிஜிட்டல் சேவா போர்ட்டல் நற்சான்றிதழ்கள் வழங்கப்படும், இது டிஜிட்டல் சேவா போர்ட்டல் மூலம் சி.எஸ்.சி வழங்கும் பல்வேறு சேவைகளைப் பெற உதவும். தயவுசெய்து சரியான விவரங்களை வழங்கவும். ஒரு சி.எஸ்.சி மையத்திற்கு ஆன்லைனில் விண்ணப்பிக்க பின்வரும் படிகளைப் பின்பற்றவும்.

csc apply online digital seva registration aadhar tamil

  • உங்களுடைய கைபேசி எண்ணை உள்ளிடவும். சரிபார்ப்புக்கு ஒரு OTP அனுப்பப்படும்.

csc apply online digital seva registration 2019 otp aadhaar tamil

  • உங்கள் மொபைல் எண் சரிபார்க்கப்பட்டதும், உங்கள் மின்னஞ்சல் ஐடியை உள்ளிடவும். சரிபார்ப்புக்காக OTP க்கு அனுப்பப்படும்.

  • உங்கள் மின்னஞ்சல் ஐடி சரிபார்க்கப்பட்டதும், பதிவு சாளரம் திறக்கும்

csc apply online digital seva registration 2019 VID aadhaar tamil

  • பயன்பாட்டு செயல்முறையைத் தொடங்க செல்லுபடியாகும் விஐடி எண்ணை உள்ளிடவும். விஐடி என்பது தற்காலிக, திரும்பப்பெறக்கூடிய 16 இலக்க சீரற்ற எண், ஆதார் எண்ணுடன் பொருத்தப்பட்டுள்ளது. மெய்நிகர் ஐடியை ஆதார் எண் பயன்படுத்திய அதே வழியில் அங்கீகார நோக்கத்திற்காக பயன்படுத்தலாம். தற்போது, ​​UIDAI இன் வதிவிட போர்ட்டலில் VID ஐ உருவாக்க முடியும்.

  • ஆதார் அட்டையில் உள்ளதைப் போல பெயரை உள்ளிடவும்.

  • உங்கள் பாலினத்தை தேர்வுசெய்யவும்.

  • உங்கள் பிறந்த தேதியை உள்ளிடவும்.

  • உங்கள் மாநிலத்தைத் தேர்ந்தெடுக்கவும்

  • ஆதார் அங்கீகார அடிப்படையிலான பயன்பாட்டு சமர்ப்பிப்புக்கு நீங்கள் செய்ய விரும்பும் அங்கீகார பயன்முறையைத் தேர்ந்தெடுக்கவும்.

  • கேப்ட்சா உரையை உள்ளிடவும். “Submit” பொத்தானைக் கிளிக் செய்க

  • அங்கீகாரம் முடிந்ததும், விண்ணப்பதாரர்கள் கியோஸ்க், தனிநபர், குடியிருப்பு, வங்கி, ஆவணம் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு விவரங்கள் போன்ற பல்வேறு தாவல்களின் கீழ் விவரங்களை நிரப்ப வேண்டும்.

  • பான் கார்டின் ஸ்கேன் நகலை பதிவேற்றவும், ரத்து செய்யப்பட்ட காசோலை, உங்கள் புகைப்படம் மற்றும் உங்கள் மையத்தின் புகைப்படம்

  • உள்கட்டமைப்பு விவரங்களை நிரப்பவும்

  • உங்கள் விவரங்களை மதிப்பாய்வு செய்து, உங்களைப் பதிவுசெய்ய “சமர்ப்பி” பொத்தானைக் கிளிக் செய்தால், பயன்பாட்டு குறிப்பு ஐடி உருவாக்கப்படும்.

  • பதிவுசெய்தலின் போது வழங்கப்பட்ட உங்கள் மின்னஞ்சல் முகவரியில் உங்கள் விண்ணப்பத்தை வெற்றிகரமாக பூர்த்தி செய்வது குறித்த ஒப்புதல் மின்னஞ்சலைப் பெறுவீர்கள்.

  • படிவத்தின் நகலை பதிவிறக்கம் செய்து, அருகிலுள்ள சி.எஸ்.சி அலுவலகத்தில் கிடைக்கும் மாவட்ட மேலாளரிடம் சுய சான்றளிக்கப்பட்ட ஆவணங்களின் நகலுடன் (ரத்து செய்யப்பட்ட காசோலை / பாஸ் புக், பான் அட்டை மற்றும் விண்ணப்பதாரர் படம்) சமர்ப்பிக்க வேண்டியது கட்டாயமாகும்.

  • வெற்றிகரமான பதிவுக்குப் பிறகு ஒரு தனிப்பட்ட பயன்பாட்டு எண் உருவாக்கப்படுகிறது. இந்த தனிப்பட்ட எண்ணால் உங்கள் பயன்பாட்டு நிலையை நீங்கள் கண்காணிக்கலாம்.

  • விண்ணப்பம் சமர்ப்பிக்கப்பட்டதும், அது தர சோதனை செயல்முறைக்கு உட்படுகிறது. ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட பயன்பாடுகள் கணக்கு உருவாக்கத்திற்கு மேலும் செயலாக்கப்படும் மற்றும் நற்சான்றிதழ்கள் டிஜிமெயில் மூலம் பகிரப்படுகின்றன.

ஆதார் ஏஜென்சி செயல்பாடுகள்

ஆதார் சேர்க்கை மையம் அமைப்பதற்கு பின்வரும் நடவடிக்கைகள் முடிக்கப்பட வேண்டும்

  • பதிவு மையத்தை அமைப்பதற்கான சரிபார்ப்பு பட்டியலின் படி சாதனங்கள் மற்றும் பிற தேவைகளை கொள்முதல் செய்தல்

  • ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர்களைச் சேர்த்து UIDAI இல் பதிவுசெய்து செயல்படுத்தவும்

  • அங்கீகரிக்கப்பட்ட பதிவு முகமை ஆபரேட்டரால் பதிவுசெய்யப்பட்ட முதல் ஆபரேட்டரைப் பெறுங்கள்.

  • இந்த ஆபரேட்டருக்கான தரவு பாக்கெட் மற்றும் பயனர் மேலாண்மை தாளை மத்திய அடையாளங்கள் தரவு களஞ்சியத்திற்கு (சிஐடிஆர்) அனுப்பவும்

  • UID ஐப் பெற்று, இந்த ஆபரேட்டர் மற்றவர்களைச் சேர்க்கத் தொடரவும்.

  • பிற ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர் மற்றும் தொழில்நுட்ப நிர்வாகிகளைப் பெறுங்கள், அப்படியானால், அறிமுகம் செய்பவர்களும் முதல் ஆபரேட்டரால் பதிவுசெய்யப்படுவார்கள்

  • அவர்களின் தரவு பாக்கெட்டுகள் மற்றும் பயனர் மேலாண்மை கோப்பை CIDR க்கு அனுப்பவும்

  • UID களைப் பெறுக

  • சோதனை மற்றும் சான்றளிக்கும் நிறுவனம் (டி.சி.ஏ) மூலம் சான்றிதழ் தேர்வுக்கு பதிவு செய்யுங்கள்

  • சிஐடிஆரில் சான்றிதழ் பெற்ற மற்றும் பதிவுசெய்யப்பட்ட பணியாளர்கள் மேலே சென்று மற்ற அறிமுகம் செய்பவர்கள், குடியிருப்பாளர்கள் ஆகியோரைச் சேர்க்கலாம்

நிலைய பதிவு

  • UIDAI இலிருந்து பதிவாளர் குறியீடு, EA குறியீட்டைப் பெறுங்கள்

  • சமீபத்திய ஆதார் மென்பொருளைப் பெற்று கிளையன்ட் மடிக்கணினிகளை நிறுவவும், பதிவு செய்யவும் மற்றும் கட்டமைக்கவும்

  • முழுமையான பயனர் அமைப்பு

  • பதிவுசெய்தலுக்கு முந்தைய தரவை ஏற்றுதல் மற்றும் சோதனை செய்தல்

FAQs

What are some common queries related to Aadhaar Card?
You can find a list of common Aadhaar Card queries and their answer in the link below.
Aadhaar Card queries and its answers
Where can I get my queries related to Aadhaar Card answered for free?
Tesz is a free-to-use platform for citizens to ask government-related queries. Questions are sent to a community of experts, departments and citizens to answer. You can ask the queries here.
Ask Question
What is Telecentre Entrepreneur Courses (TEC)?
Telecentre Entrepreneur Courses (TEC) is a certification course designed by CSC Academy. On completion of this course, the user will be eligible to open his/her CSC centre (Digital Centre) and apply as a Village Level Entrepreneur in the CSC network. This course is useful for anyone with budding talent to start an Information & Communication Technology (ICT) based Centre so that community may be served with digital technology.
How TEC Certification number will be generated?
Once the applicant has completed the course; a TEC certification number will be generated which will further be used for registering as a VLE.
If I face Error in PAN and Bank update/or not able to submit the application. How can I resolve it?
Check for the error message messages displayed screen thereafter check for all the fields if they are filled properly, check for spaces and special characters included if not find and remove that.
If I am getting the error message “Aadhaar number does not have both email and mobile”, suggest the solution?
You may go onto the UIDAI website and verify your mobile and email address.